วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาหารลดน้ำหนักที่คนมักเข้าใจผิดว่ารับประทานแล้วไม่อ้วน



1.น้ำผลไม้คั้นเองไม่ใส่น้ำตาล หรือน้ำผลไม้ 100 %   ที่จริงมีน้ำตาลธรรมชาติจำนวนมาก        ถ้าดื่มแล้วไม่ออกกำลังเผาผลาญทิ้งไป     ทำให้อ้วนมากกว่าดื่มนมจืดขาดมันเนยเสียอีก


2.นมเปรี้ยวและ โยเกิร์ต ส่วนใหญ่ทั้งหวานและมีไขมันสูง       แต่โปรตีนกลับไม่มากพอ       บางแบรนด์เป็นชนิดไขมันต่ำ  แต่มีน้ำตาลสูงหรือผสมน้ำผลไม้    ดังนั้นควรรับประทานแต่โยเกิร์ตรสธรรมชาติแท้ชนิดไขมันต่ำ ( แต่ไม่อร่อย )


3.ชา เขียว  ถ้าเป็นชนิดหวานต้องทำให้อ้วนอยู่แล้ว    ส่วนรสธรรมชาติไม่ทำให้อ้วนแต่จากการวิจัยทางการแพทย์พบว่าไม่สามารถลดความอ้วนได้   จึงไม่มีเหตุผลที่จะดื่มเพื่อลดความอ้วน


4.เครื่องดื่มหรือวุ้นที่ทำจากบุก  แต่กลับใส่น้ำตาลหรือน้ำผลไม้


5.ครีม ผงและข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปชนิดไม่มีโคเลสเตอรอล    แต่กลับมีไขมันอิ่มตัวสูง    ยิ่งชนิดทรีอินวันพร้อมดื่มจะมีน้ำตาลและไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก    ควรชงกาแฟ โกโก้โดยใช้นมจืดไขมันต่ำและน้ำตาลเทียมแทน


6.ส้มตำ เปล่าๆทุกมื้อจะได้รับแต่น้ำตาลแต่ขาดโปรตีน    ควรรับประทานเพียงเล็กน้อยแล้วเพิ่มไก่ย่างไม่ติดหนังหรือหมูปิ้งไม่ติดมัน และผักให้พออิ่ม   โดยไม่รับประทานข้าวเหนียว


7.รับประทานผลไม้ จืดหรือเปรี้ยวแทนอาหาร 1 มื้อ เช่น ฝรั่ง  แอปเปิล  แก้วมังกร  สับปะรด    เป็นวิธีการที่ผิดอย่างร้ายแรง    เพราะเปลี่ยนจากข้าว ( แป้ง ) เป็นผลไม้ ( ก็แป้งเหมือนเดิมแต่มีน้ำตาลมากกว่า )  ซ้ำยังไม่รับประทานกับข้าวซึ่งเป็นโปรตีนและผัก    ร่างกายจะเปลี่ยนแป้งและน้ำตาลธรรมชาติในผลไม้เหล่านี้เป็นไขมันสะสมอยู่ดี  บางคนจึงไม่ลด   ส่วนคนที่น้ำหนักลดเกิดจากการขาดสารอาหาร ทำให้กระดูก  กล้ามเนื้อ  และเลือดลดลง   น้ำหนักโดยรวมจึงลดลง          คนเหล่านี้จะค่อยๆป่วยหมดแรงและห่อเหี่ยวจนต้องเลิกในที่สุด และกลับปล่อยให้อ้วนเหมือนเดิมแทบทุกราย


ยิ่งอดยิ่งอ้วน

การ ลดความอ้วนโดยการอดอาหารไปเลยเป็นบางมื้อ   นอกจากจะเกิดอันตรายจากการขาดสารอาหาร เช่น เป็นลม หน้ามืด ใจสั่น เครียด โรคกระเพาะอักเสบ ท้องผูก ริดสีดวงทวาร โลหิตจาง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปัญญาและสมาธิในการทำงานหรือเรียนลดลง ตลอดจนกระดูกพรุนแล้ว   ยังอาจทำให้เกิดปัญหาความอ้วนไม่ลด   หรือค่อยๆอ้วนยิ่งขึ้นไปอีก

ทั้ง นี้เพราะร่างกายมนุษย์ทุกคนมีกลไกป้องกันตนเองแต่โบราณ ไม่ให้ขาดอาหารจนเป็นอันตรายแก่ชีวิตในยามที่เกิดการอดอยากจากภัยธรรมชาติ    ด้วยการลดความสามารถในการเผาผลาญอาหารลงโดยอัตโนมัติ   ดังนั้นเมื่อลดอาหารโดยรวมในแต่ละวันลงแต่การเผาผลาญก็ลดลงด้วย   ผลลัพธ์สุดท้ายก็คืออ้วนเท่าเดิมเพราะแคลอรี่ไม่ติดลบอย่างที่คาดหวังไว้

ยิ่ง กว่านั้นในมื้อที่ไม่อดอาหาร   การเผาผลาญก็ยังคงลดต่ำอย่างมากผิดปกติ   ทำให้อาหารมื้อนั้นถูกเปลี่ยนเป็นไขมันมากขึ้น   ทำให้อ้วนมากขึ้นจากอาหารมื้อนั้นทั้งๆที่กินเท่าเดิม

การควบคุม อาหารเพื่อลดความอ้วน  จึงไม่ใช่การอดอาหาร  และห้ามอดอย่างเด็ดขาด   จะต้องกินอาหารให้ครบมื้อ   และตรงเวลา   เพียงแต่เปลี่ยนประเภทของอาหารเท่านั้น

น้ำเปล่าทำให้อ้วนหรือไม่

ร่าง กายต้องการน้ำถึงวันละ2000ซีซีขึ้นไป ในการนำไขมันสะสมที่ละลายออกมาจากการควบคุมอาหารที่ถูกต้องไปกำจัดทิ้งทาง อุจจาระ  ถ้าดื่มน้ำไม่พอไขมันที่ละลายจะกลับไปสะสมอยู่ที่เดิม   ดังนั้นนอกจากน้ำเปล่าจะไม่ทำให้อ้วนแล้วยังมีส่วนช่วยอย่างมากในการลดความ อ้วนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น